XÂY DỰNG “LỚP HỌC THÂN THIỆN, HỌC SINH TÍCH CỰC”

XÂY DỰNG “LỚP HỌC THÂN THIỆN, HỌC SINH TÍCH CỰC”

 

          Năm học 2008-2009, Bộ giáo dục và Đào tạo phát động phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đặc biệt là giáo dục đạo đức, nhân cách và kĩ năng sống cho học sinh. Qua nhiều năm thực hiện, phong trào đã có sức lan tỏa mạnh mẽ cả chiều sâu lẫn chiều rộng, mang lại hiệu quả thiết thực cho ngành giáo dục và cho xã hội. Ngay từ năm đầu tiên Bộ phát động phong trào, nhà trường đã tích cực hưởng ứng. Muốn phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” ở mỗi trường đạt hiệu quả thì mỗi giáo viên chủ nhiệm phải tích cực “xây dựng lớp học thân thiện, học sinh tích cực”. Có nhiều “lớp học thân thiện, học sinh tích cực” thì mới có “trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

       “Xây dựng lớp học thân thiện” là tạo ra môi trường học tập thân thiện, an toàn, gần gũi với học sinh, làm cho học sinh cảm thấy “mỗi ngày đến trường là một niềm vui”. Xây dựng được “lớp học thân thiện” thì sẽ có “học sinh tích cực”. Xây dựng được lớp học thân thiện, học sinh tích cực thì sẽ hạn chế được tỉ lệ học sinh lưu ban, bỏ học, sẽ nâng cao được chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.

       

10 YÊU CẦU CƠ BẢN CỦA MỘT “LỚP  HỌC THÂN THIỆN, HỌC  SINH TÍCH CỰC”

  

        1. Không có học sinh chán học, bỏ học và nghỉ học không có lí do.

        2. Lớp học  phải được trang trí đẹp, phù hợp, có tính thẩm mĩ và tính giáo dục cao.

        3. Phải sử dụng có hiệu quả và bảo quản tốt các thiết bị, đồ dùng dạy học; sử dụng tiết kiệm điện, nước.

        4. Lớp học phải sạch sẽ trong suốt buổi học, bàn ghế phải ngay ngắn, không có học sinh xả rác bừa bãi.

        5. Có tập thể bạn học thân thiện : không nói tục, chửi thề ; phải luôn hòa nhã với bạn bè và giúp đỡ nhau trong học tập.

        6. Lớp học phải an toàn, không có nguy hiểm, không có tai nạn xảy ra.

        7. Học sinh phải tích cực tham gia các hoạt động tập thể, rèn luyện kĩ năng sống, giữ gìn vệ sinh môi trường, cam kết không vi phạm luật giao thông.

        8. Học sinh học đủ các môn học theo qui định, chất lượng học tập ngày càng được nâng cao và vượt trội so với năm học trước.

        9. Học sinh tích cực tham gia các hoạt động từ thiện như: thăm hỏi bạn khi đau ốm, động viên chia sẻ với những bạn có hoàn cảnh khó khăn, tặng sách cũ cho thư viện trường,…

        10. Lớp học là môi trường bình đẳng nam nữ, không phân biệt giàu nghèo, không có hiện tượng học sinh bị phạt, bị kiểm điểm phê bình trước toàn trường.

 

         Hằng ngày, giáo viên nhắc nhở các em thực hiện theo 5 nhiệm vụ của người học sinh và 10 yêu cầu của “lớp học thân thiện, học sinh tích cực”. Khi có học sinh chưa hoàn thành nhiệm vụ, yêu cầu em đó đọc lại 5 nhiệm vụ của người học sinh và nêu rõ nhiệm vụ nào mình chưa làm được để sửa chữa, khắc phục. Nhờ vậy, các em mới tự giác thực hiện, số lượng học sinh vi phạm nội qui của nhà trường, của lớp ngày càng giảm dần.

Trên đây là một số công việc xây dựng “lớp học thân thiện, học sinh tích cực” mà bản thân đã thực hiện trong thời gian qua và đã đem lại nhiều hiệu quả thiết thực. Học sinh yêu trường mến lớp, nâng cao tinh thần tự học và tính tích cực học tập của học sinh. Duy trì sĩ số học sinh hàng năm 100%, học sinh đi học chuyên cần, ngoan ngoãn, lễ phép với thầy cô giáo và người lớn, hòa nhã, lịch sự với bạn bè, nhường nhịn các em nhỏ. Chúng ta cần tích cực xây dựng và phát huy “lớp học thân thiện, học sinh tích cực”.

                                                          Tác giả: Dương Thị Quỳnh Như

 

 

Bài viết liên quan